วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"เพื่อไทย" แนะไทยผลักดันอุตสาหกรรมเกม


หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้จัดกิจกรรม "ตีป้อม เปิดแมพ ปล่อยของ: วิถีแห่งเกมและสุขภาวะของเยาวชนไทย" โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ร่วมกับกลุ่มเพื่อไทยพลัสเป็นผู้จัดงานเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญในวงการเกม ผู้บริหารค่ายเกม สตรีมเมอร์ และนักพากษ์ชื่อดังที่ได้มาร่วมถกประเด็นเรื่องอีสปอร์ต และไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้ใหญ่ฝั่งรัฐบาลมองว่าเกมเป็นตัวร้าย ทำลายสุขภาพ และทำให้เด็กเสียอนาคต โดยพยายามออกกฎหมายห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง ห้ามจัดการแข่งขันเล่นเกมในสถานศึกษา รวมไปถึงการห้ามชักชวนให้ไปเล่นเกม โดยอ้างเหตุผลเรื่องสุขภาพที่ไม่ชัดเจน แต่ไม่มองด้านดีของเกมที่สามารถช่วยให้เด็กเรียนรู้เท่าทันประชาคมโลก สร้างอาชีพใหม่ และทำเงินเข้าประเทศได้

ประเทศไทยกำลังเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจ ถ้าดูตัวอย่างจากต่างประเทศอย่างเกาหลีใต้ จะเห็นว่าอุตสาหกรรมเกมมีความก้าวหน้าในวงการเกมเป็นอย่างมาก เพราะรัฐให้การสนับสนุน โดยข้อมูลปี 2562 บอกว่าอุตสาหกรรมเกมของเกาหลีใต้ทำเงินสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งมากกว่าอุตสาหกรรมดนตรี K-pop ถึง 10 เท่า หากมองด้านเศรษฐกิจแล้ว อุตสาหกรรมเกมนับเป็นธุรกิจแนวใหม่ที่น่าจับตามองมาก นอกจากนี้ การเล่นเกมยังเป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก สามารถพัฒนาทักษะการเล่นเกมและการแข่งขันไปจนถึงระดับเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิก และทักษะการสร้างเกมสามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาไปสู่อาชีพของเด็กในอนาคตได้

"อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยที่ผ่านมาสามารถขยาย GDP ได้ 0.1% และนี่เป็นเพียงแค่ช่วงที่อุตสาหกรรมนี้กำลังเติบโต จึงน่าสนับสนุนต่อ และผู้ปกครองควรเปลี่ยนทัศนคติที่ว่าเกมเป็นสิ่งไม่ดี ผู้นำโลกยุคใหม่ไม่ว่าจะเป็น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จากเฟสบุ๊ค อีลอน มัสก์ จากเทสลา หรือแลร์รี เพจ จากกูเกิ้ล ต่างก็เล่นเกมเพื่อฝึกความคิดสร้างสรรค์และกลยุทธ์ด้านการคิดกันทั้งนั้น เราควรสนับสนุนให้เยาวชนไทยมีโอกาสพัฒนาความสามารถให้เทียบเท่าประชาคมโลก” นางสาวธิดารัตน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์ความคิดเห็น